Sữa công thức là gì? Cách chọn, pha sữa và bảo quản đúng cách

Tác giả: Trần Thục

Chọn sữa công thức cho trẻ là nỗi lo của nhiều mẹ bỉm sữa bởi hệ tiêu hóa của bé vẫn còn non nớt. Vậy sữa công thức là gì và cách chọn sữa như thế nào để hỗ trợ trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh, tăng trưởng chiều cao và cân nặng, trí não, thị lực, nâng cao hệ miễn dịch? Mời mẹ cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Sữa công thức là gì? Các loại sữa công thức hiện nay

Sữa công thức làm từ gì? Đây là loại sữa được sản xuất từ sữa động vật trên dây chuyền công nghệ tiên tiến. Về thành phần, sữa công thức được đặc chế và phát triển theo công thức dinh dưỡng bao gồm các dưỡng chất như chất béo, canxi, protein, chất khoáng, carbohydrate,… Nhờ đó mang đến cho trẻ nền tảng dinh dưỡng vững chắc để phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Có 3 loại sữa công thức cho bé phổ biến hiện nay: sữa pha sẵn, sữa cô đặc và sữa bột:

  • Sữa pha sẵn: Với loại sữa này, mẹ chỉ cần mở nắp và cho trẻ uống ngay vừa đảm bảo vệ sinh và sự tiện lợi nhất cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý rằng sữa pha sẵn chỉ dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên.
  • Sữa công thức cô đặc: Mẹ cần phải pha sữa công thức cô đặc với nước thì mới cho trẻ uống được. Trước khi pha sữa, mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm.
  • Sữa bột: Loại sữa này mất khá nhiều thời gian để pha hơn so với hai loại sữa trên, khi pha sữa, mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn để làm chính xác và bảo đảm giữ đúng dưỡng chất của sữa.

2. Khi nào nên cho trẻ dùng sữa công thức?

Theo khuyến nghị của tổ chức y tế Thế Giới (WHO), mẹ nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 06 tháng đầu đời. Tuy nhiên, trong một số trường hợp sau đây, mẹ có thể kết hợp cho trẻ uống sữa công thức để bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết:

  • Trẻ sinh non hoặc mắc một số bệnh lý cần sử dụng sữa công thức hỗ trẻ trẻ tăng cân.
  • Mẹ không có điều kiện ở bên con thường xuyên nên cần cho trẻ tiếp nhận thêm nguồn sữa công thức.
  • Mẹ sinh đôi hoặc sinh ba, cần cho trẻ uống sữa công thức để đảm bảo con được bổ sung đầy đủ dưỡng chất.
  • Vì một số lý do từ mẹ, con không được đáp ứng đầy đủ nguồn sữa mẹ nên cần uống bổ sung sữa công thức.

3. Cách chọn sữa công thức cho bé mà cha mẹ không nên bỏ lỡ

Trên thị trường ngày nay, có rất nhiều loại sữa bột khác nhau và để lựa chọn được loại sữa cho trẻ sơ sinh vừa đảm bảo sức khỏe vừa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng bạn cần lưu ý các tiêu chí sau:

  • Sữa phù hợp với lứa tuổi: Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi, nên sử dụng sữa công thức I. Loại sữa này có thành phần dinh dưỡng tương tự như các dưỡng chất có trong sữa mẹ. Rất phù hợp với cơ chế hấp thụ và chuyển hóa chất dinh dưỡng và ít gây rối loạn hệ tiêu hóa ở bé.
  • Sữa phù hợp với tình trạng dị ứng: Nếu bé gặp tình trạng dị ứng, mẹ nên lưu ý khi lựa chọn sản phẩm. Khi đi mua nên hỏi ý kiến của các chủ shop sữa để được tư vấn dòng sữa phù hợp với tình trạng của con.
  • Sữa có công thức dinh dưỡng cân đối; hỗ trợ bé phát triển toàn diện: Mẹ nên chú ý lựa chọn sữa công thức có tỷ lệ đạm mềm, nhỏ, tự nhiên, các chất dinh dưỡng, vitamin phù hợp với độ tuổi của bé..
  • Sữa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Mẹ nên ưu tiên mua sữa tại các địa điểm phân phối lớn, uy tín và nổi tiếng để đảm bảo sản phẩm chính hãng và chất lượng tốt nhất.
  • Sữa có giá thành phù hợp với tài chính của gia đình: Các mẹ nên ưu tiên chọn những sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của gia đình. Hiện nay giá bán tham khảo của các dòng sữa cho trẻ sơ sinh dao động từ 500.000- 700.000 đồng/lon, 900g.

Từ những tiêu chí trên, việc chọn sữa cho trẻ sơ sinh không còn là câu hỏi quá khó khăn đối với cha mẹ nữa.

4. Hướng dẫn pha sữa công thức cho trẻ đúng cách

Bên cạnh tìm hiểu sữa công thức là sữa gì, mẹ cũng cần tìm hiểu hướng dẫn cách pha sữa công thức cho trẻ đúng cách như sau nhé:

Bước 1: Vệ sinh tay và khử trùng dụng cụ

Trước khi pha sữa cho con, mẹ nên rửa tay sạch sẽ bằng nước và xà phòng.

Với dụng cụ pha sữa, mẹ nên đun sôi trong 5 phút ở lần đầu sử dụng. Đến những lần sau, mẹ vệ sinh dụng cụ sạch trước khi pha sữa cho con. Đồng thời, mẹ nên dùng khăn lau sạch hộp sữa trước khi mở để đảm bảo vệ sinh nhé.

Bước 2: Lấy sữa

Nếu mẹ dùng sữa bột thì hãy sử dụng muỗng để đo lường lường lượng bột phù hợp cần pha cho trẻ. Trường hợp mẹ pha sữa cô đặc, mẹ đổ trực tiếp sữa vào bình hoặc dùng muỗng để đo lường lượng phù hợp.

Bước 3: Pha sữa

Mẹ pha sữa theo tỷ lệ được ghi trên bao bì sản phẩm. Theo đó, mẹ đun nước lạnh trong khoảng 1 phút, sau đó để nước nguội ở nhiệt độ phòng. Tiếp đến, mẹ kiểm tra nhiệt độ nước phù hợp rồi pha sữa theo hướng dẫn để đảm bảo chất lượng sữa không quá loãng hoặc quá đặc.

Bước 4: Hâm nóng sữa (nếu cần)

Mẹ có thể làm nóng sữa bằng cách hấp thủy bình sữa trong bát hoặc ly có chứa nước nóng. Sau khi hâm nóng, mẹ lắc đều bình sữa và nhỏ thử vài giọt sữa lên tay để kiểm tra nhiệt độ. Ngoài ra, mẹ đừng hâm nóng sữa bằng lò vi sóng vì bình sữa có thể nóng không đều dẫn đến làm bỏng miệng của con.

5. Cách bảo quản sữa công thức cho bé

Để bảo quản sữa công thức cho bé, mẹ có thể áp dụng các cách gợi ý sau đây:

  • Sau khi pha, sữa có thể được sử dụng trong 2 giờ. Nếu trẻ không uống hết thì mẹ nên bỏ đi, vì khi sữa đã dính nước bọt của trẻ thì rất dễ bị hư hỏng, ảnh hưởng đến sức khỏe của con.
  • Trường hợp mẹ chuẩn bị nhiều bình sữa cho trẻ cùng lúc thì nên bảo quản trong tủ lạnh tối đa trong 24 giờ ở khoảng dưới 4 độ C. Sau khi để sữa ra ngoài, mẹ nên cho bé uống trong vòng 1 giờ nhé.
  • Mẹ nên để sữa công thức ở nơi khô thoáng, luôn đậy nắp sau khi lấy sữa. Ngoài ra, mẹ nên thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng và chỉ nên cho trẻ uống trong khoảng 1 tháng sau khi mở nắp.

6. Các lưu ý khi pha sữa công thức 

Song song với việc tìm hiểu thế nào là sữa công thức, mẹ lưu ý khi pha sữa cho con như sau:

  • Xem ngày sản xuất và hạn sử dụng được in trên hộp sữa.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi pha sữa cho con, lấy đủ lượng sữa cần pha và nước ở nhiệt độ theo hướng dẫn để đảm bảo giữ đúng chất dinh dưỡng của sữa.
  • Phải vệ sinh tay sạch sẽ trước khi cầm bình pha sữa và cho con bú.
  • Trước khi pha sữa cho bé, bình sữa cần phải ngâm nước sôi để tiệt trùng các vi khuẩn.
  • Không nên pha sữa trước để lạnh, mà bé có nhu cầu uống sữa lúc nào thì pha ngay lúc đó.
  • Không nên sử dụng độ nóng của lò vi sóng để hâm sữa.
  • Và chỉ nên lấy nước lọc đun sôi để pha sữa cho bé, không được sử dụng các loại nước khác.

7. Sữa công thức nào tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ? 4 loại sữa được tin dùng hiện nay

Sữa công thức có thành phần hóa học tương tự như sữa mẹ và có thể thay thế sữa mẹ trong một số trường hợp cấp bách. Sau đây là gợi ý 5 dòng sữa cho trẻ tốt nhất hiện nay, được nhiều mẹ tin dùng.

7.1. Sữa Friso Gold

Đứng đầu trong danh sách sữa cho trẻ tốt nhất hiện nay tốt cho trẻ hiện nay phải kể đến sữa Friso® Gold – loại sữa được nhiều mẹ tin chọn hiện nay bởi thành phần êm dịu, phù hợp với hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ.

Với sữa Friso® Gold, mẹ yên tâm trẻ tiêu hóa dễ dàng, hấp thu nhanh và hạn chế tình trạng táo bón, đầy bụng, khó tiêu nhờ ứng dụng quy trình xử lý nhiệt 1 lần giúp bảo toàn hơn 90% đạm mềm, dễ tiêu hóa. Không chỉ vậy, trẻ êm bụng, ngủ ngon giấc với nguồn sữa mát nhập khẩu từ giống bò thuần chủng Holstein Friesian tại Hà Lan chứa nguồn đạm sữa mềm, nhỏ, tự nhiên. Đồng thời, trẻ còn dễ dàng thích nghi và ưa chuộng uống sữa vì sản phẩm có vị thanh nhạt nhờ công thức không chứa đường sucrose.

Giá bán tham khảo:

  • Friso® Gold 1 (bé từ 0–6 tháng tuổi) có giá bán khoảng 259.000 đồng/hộp 380g và 552.000 đồng/hộp 850g.
  • Friso® Gold 2 (bé từ 6–12 tháng tuổi) có giá bán khoảng 261.400/hộp 380g và 545.000 đồng/hộp 850g.
  • Friso® Gold 3 (bé từ 1-2 tuổi) có giá bán khoảng 545.000/hộp 850g và 810.000/hộp 1400g.
  • Friso® Gold 4 (bé từ 2-6 tuổi) có giá bán khoảng 509.00/hộp 850g và 779.000/hộp 1400g.

sữa friso gold

Sữa Friso® Gold chứa thành phần đạm mềm, tự nhiên giúp hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ tiêu hóa dễ dàng, hấp thu tốt các dưỡng chất có trong sữa.

MUA SẢN PHẨM TẠI

7.2. Sữa Friso Gold Pro

Sữa Friso® Gold Pro cũng là sản phẩm sữa công thức chất lượng mẹ không nên bỏ qua. Đây là lựa chọn được nhiều mẹ tin chọn đồng hành cùng bé trong hành trình khôn lớn khỏe mạnh nhờ tiêu hóa khỏe, hấp thu nhanh và tăng cường đề kháng tự nhiên.

Nhằm giúp trẻ tăng cường đề kháng tự nhiên, khỏe mạnh từ bên trong, sữa Friso® Gold Pro bổ sung hệ dưỡng chất BioPro+ chứa HMO cùng với GOS, Probiotics giúp tăng lợi khuẩn, nuôi dưỡng cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, trẻ tiêu hóa khỏe, hấp thu tốt và phòng tránh các vấn đề về tiêu hóa (táo bón, đầy bụng, khó tiêu,…) nhờ sản phẩm ứng dụng quy trình xử lý nhiệt 1 lần duy nhất, giúp bảo toàn hơn 90% đạm sữa mềm, nhỏ, tự nhiên. Thêm nữa, trẻ còn ưa chuộng uống sữa bởi sản phẩm có vị thanh nhạt, thơm ngon nhờ công thức không chứa đường sucrose.

Mẹ yên tâm sữa Friso® Gold Pro được nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện từ Hà Lan, tích hợp công nghệ TrackEasy hỗ trợ truy xuất nguồn gốc dễ dàng.

Giá bán tham khảo:

sữa friso gold proSữa Friso Gold Pro tăng cường hệ miễn dịch, sự lựa chọn tốt nhất của mẹ

MUA SẢN PHẨM TẠI

7.3. Sữa Physiolac

Với những mẹ bước đầu tìm hiểu thế nào là sữa công thức phù hợp cho con, thì có thể cho con sử dụng sữa Physiolac – một trong những dòng sữa của Pháp từ thương hiệu Physiolac. Sản phẩm sở hữu những ưu điểm nổi bật bao gồm:

  • Với các khoáng chất: canxi, magie, photpho, kẽm, sắt… cùng với các vitamin A, D, C, B… hàm lượng DHA, ARA giúp bé phát triển toàn diện về xương, võng mạc, trí não.
  • Đồng thời, sữa Physiolac giúp cải thiện tình trạng táo bón, dễ hấp thu và tiêu hóa cũng như tăng cường hệ vi khuẩn đường ruột.

Sữa Physiolac

Giá bán tham khảo

Sữa Physiolac số 1 900g (mẫu mới)517.750 đồng/lon
Sữa Physiolac số 2 900g (mẫu mới)517.750 đồng/lon
Sữa Physiolac số 3 900g (mẫu mới)508.000 đồng/lon

sữa công thức cho bé sơ sinhSữa Physiolac giúp tăng cường hệ vi khuẩn đường ruột cho bé

>> Có thể bạn quan tâm: 6 cách xử lý rối loạn tiêu hoá ở trẻ hiệu quả mẹ cần biết

7.4. Sữa Humana Gold Plus

Humana Gold Plus thuộc tập đoàn sữa bột Humana nổi tiếng tại Đức, có quy trình sản xuất và nghiên cứu chặt chẽ, khắt khe nên đã sở hữu nhiều dòng sữa có chất lượng tốt nhất thế giới.

  • 100% nhập khẩu từ Đức với tên thương hiệu sữa là Humana.
  • Humana Gold Plus với các thành phần như hàm lượng DHA, ARA, Omega 3 và Omega 6 kết hợp với các loại vitamin và các khoáng chất giúp phát triển trí não, thể chất, tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch. Ngoài ra, còn hỗ trợ hoàn thiện và phát triển xương chắc khỏe, giảm táo bón và tiêu hóa tốt.
  • Humana Gold cũng là một thương hiệu sữa bột dành cho trẻ sơ sinh được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng.

Sữa Humana Gold

Giá bán tham khảo

Sữa Humana Gold Plus số 1, 800g (từ 0-6 tháng)614.000 đồng/lon
Sữa Humana Gold Plus số 2, 800g (từ 6-24 tháng)598.000 đồng/lon
Sữa Humana Gold Plus số 3, 650g (từ 2 tuổi)4680.000 đồng/lon

trẻ sơ sinh nên uống sữa gì

Sữa Humana Gold Plus giúp bé phát triển trí não

>> Xem thêm: TOP 5 sữa công thức Đức cho bé dễ uống, tốt nhất

Trên đây là những thông tin giúp mẹ nắm rõ sữa công thức là gì. Có thể thấy, bất kỳ một em bé nào khi sinh ra đều cần được yêu thương, chăm sóc, bảo vệ và nuôi dưỡng. Đặc biệt trong những tháng tuổi đầu, mẹ nên tìm hiểu và lựa chọn các loại sữa cho trẻ sơ sinh phù hợp với sức khỏe, thể trạng trẻ để quá trình phát triển của con được đảm bảo tốt nhất.

Một số câu hỏi thường gặp

Ngoài những thông tin kể trên, sau đây là một vài câu hỏi thường gặp về sữa công thức cho mẹ tham khảo:

1. Trẻ sơ sinh uống sữa công thức hoàn toàn có được không?

Theo khuyến cáo từ WHO, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên bú mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu. Tuy nhiên, trường hợp mẹ không có sữa hoặc gặp vấn đề sức khỏe thì có thể cho trẻ dùng sữa công thức hoàn toàn để thay thế.

2. Khi chọn sữa công thức cho trẻ, mẹ cần lưu ý gì?

Để chọn được loại sữa công thức phù hợp với trẻ, mẹ cần lựa chọn thương hiệu sữa uy tín và có nguồn gốc rõ ràng, sữa phù hợp với độ tuổi, giá thành hợp lý. Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý pha sữa và bảo quản đúng cách để đảm bảo chất lượng sữa cho trẻ.

3. Sữa công thức 1 và 2 khác nhau thế nào?

Sữa công thức số 1 và 2 có điểm khác nhau lớn nhất là ở bảng thành phần. Hàm lượng dưỡng chất ở sữa số 1 sẽ phù hợp với trẻ dưới 6 tháng, còn sữa số 2 sẽ thích hợp với trẻ trên 6 tháng.

Xem thêm

 

Nguồn tham khảo

  • Pregnancy Birth and Baby. Feeding your baby with formula. 08 2023. https://www.pregnancybirthbaby.org.au/feeding-your-baby-with-formula (đã truy cập 11 12 2023). 
  • NHS. Types of formula. 06 04 2023. https://www.nhs.uk/conditions/baby/breastfeeding-and-bottle-feeding/bottle-feeding/types-of-formula/ (đã truy cập 11 12 2023).