Những phương pháp cực đơn giản để bổ sung vitamin D cho bé

Tác giả: Huỳnh Uyên

Không ít phụ huynh thắc mắc nên bổ sung vitamin D cho bé như thế nào? Thực tế, đây không phải là một việc làm khó khăn. Trẻ có thể được cung cấp vitamin D thông qua chế độ dinh dưỡng cũng như lối sống hằng ngày. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm được cách bổ sung vitamin D cho bé hiệu quả nhất.

1. Vitamin D là gì? Vì sao bé cần được bổ sung vitamin D?

Vitamin D (calciferol) gồm một nhóm secosteroid tan trong chất béo. Có rất ít vitamin D được tìm thấy trong tự nhiên. Dưỡng chất này được quang hợp trong da của động vật có xương sống thông qua tác động bức xạ B của tia tử ngoại.

vitamin d cho bé

Vitamin D là thành phần quan trọng để phát triển hệ cơ xương – răng của trẻ

Trẻ em cần vitamin D để phát triển xương. Trẻ sơ sinh không được cung cấp đủ vitamin D sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, do xương và sụn chưa được canxi hóa hết, sụn phát triển không bình thường, xương bị biến dạng, chậm lớn và giảm sức đề kháng. Trong quá trình mang thai, nếu thai phụ không bổ sung đủ vitamin D, đứa bé sẽ có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển xương và răng của trẻ. Vitamin D tham gia vào quá trình hấp thụ canxi và phốt pho ở ruột và thận, điều hòa quá trình tổng hợp và bài tiết các hormone quan trọng.

2. Nên cung cấp vitamin D cho bé với hàm lượng bao nhiêu?

Em bé của bạn nên được cung cấp 400 IU vitamin D mỗi ngày, bắt đầu từ những ngày đầu đời.

Sữa mẹ chỉ chứa khoảng 5–80 IU mỗi lít (L), vì vậy việc bổ sung 400 IU giọt vitamin D uống mỗi ngày được khuyến nghị cho tất cả trẻ sơ sinh bú sữa mẹ. Hàm lượng này cũng có thể áp dụng cho những đứa trẻ được nuôi bằng cả sữa mẹ và sữa công thức. Khi bé cai sữa, mẹ có thể cho bé dùng sữa công thức bổ sung vitamin D.

Tại các nhà thuốc cũng có bán thuốc nhỏ vitamin D. Tuy nhiên, phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa để được tư vấn chính xác về hàm lượng vitamin D tiêu chuẩn để bổ sung cho bé.

3. Bổ sung Vitamin D cho bé như thế nào?

3.1 Đối với trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ nên bổ sung vitamin D theo bác sĩ nhi khoa chỉ định, trong khi trẻ được nuôi bằng sữa công thức thì không cần bổ sung thêm Vitamin D. Bởi lẽ, hàm lượng vitamin D có trong sữa công thức đã đủ để đáp ứng nhu cầu hằng ngày của bé.

Song, trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa mẹ cần tiếp tục uống thuốc bổ sung vitamin D theo khuyến nghị của bác sĩ. Chỉ dừng bổ sung khi bác sĩ yêu cầu.

vitamin d cho bé

Sữa mẹ là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời cho trẻ

Nguồn cung cấp vitamin D cho trẻ là từ sữa mẹ và sữa công thức. Tuy nhiên, trong sữa mẹ và một số loại sữa bột công thức, trẻ sơ sinh không cần đủ vitamin D. Vì vậy, trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ bú mẹ hoàn toàn, cần tiếp tục bổ sung vitamin D cho đến tuổi ăn dặm. Trong giai đoạn ăn dặm, trẻ sẽ cung cấp thêm vitamin D qua thức ăn như nước hoa quả, sữa chua, phomai, ngũ cốc, đậu phụ…

Mặt khác, cơ thể con người cũng có thể sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, đặc biệt là tia cực tím B (UBV). Tuy nhiên, trẻ dưới 6 tháng nên mặc thêm quần áo bảo hộ để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu, đồng thời nên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài để tránh nguy cơ bị bỏng, vì giai đoạn này trẻ còn rất nhỏ và rất hiệu ứng nhiệt cao nhạy cảm.

3.2 Đối với trẻ trên 1 tuổi

vitamin d cho bé

Trẻ trên 1 tuổi có thể bổ sung vitamin D thông qua sữa hay thực phẩm chức năng

Nhiều trẻ em và thanh thiếu niên không nhận được 600 IU vitamin D được khuyến nghị mỗi ngày. Một lít sữa tăng cường chứa khoảng 400 đến 460 IU vitamin D. Tuy nhiên, hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên uống ít sữa hơn nhiều so với nhu cầu mỗi ngày. Trong trường hợp này, những trẻ này nên uống bổ sung vitamin tổng hợp, loại chỉ chứa 600 IU vitamin D.

Khi trẻ nhận thấy mình cao lớn nhanh chóng, trẻ có thể nghĩ rằng mình không cần nhiều vitamin D. Nhưng trên thực tế, chúng vẫn cần vitamin D như những trẻ nhỏ khác.

Đối với thanh thiếu niên ngày nay, việc duy trì cân nặng hợp lý là đặc biệt quan trọng, vì thừa cân dường như ngăn cản vitamin D thực hiện đúng vai trò của nó! Một số trẻ em và thanh thiếu niên có thể cần hơn 600 IU vitamin D mỗi ngày, đặc biệt là trong những trường hợp sau:

  • Sống ở những nơi ít ánh sáng mặt trời.
  • Mắc các bệnh mãn tính.
  • Da sẫm màu hơn.

4. Những thực phẩm giàu vitamin D cho bé mà phụ huynh nên thêm vào chế độ ăn hằng ngày

Bên cạnh sử dụng những thực phẩm chức năng, phụ huynh cũng có thể cung cấp vitamin D cho con thông qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin D bao gồm:

4.1 Cá hồi

vitamin d cho bé

Cá hồi là thực phẩm hàng đầu khi bổ sung vitamin D cho bé

Theo Cơ sở dữ liệu về thành phần thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một khẩu phần cá hồi Đại Tây Dương nặng 3,5 ounce (100 gram) được nuôi có chứa 526 IU vitamin D. Trung bình, cá hồi đánh bắt tự nhiên cung cấp 988 IU vitamin D cho mỗi khẩu phần 3,5 ounce (100 gram). Chính vì vậy, nói đến khả năng cung cấp vitamin D cho bé, phụ huynh không nên bỏ qua cá hồi.

4.2 Cá trích, cá mòi

Cá trích là một loài cá được ăn khắp nơi trên thế giới. Nó có thể được phục vụ sống, đóng hộp, hun khói hoặc ngâm. Loại cá nhỏ này cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất. Cá trích Đại Tây Dương tươi cung cấp 216 IU cho mỗi khẩu phần 100 gram.Cá mòi đóng hộp cũng là một nguồn cung cấp vitamin D dồi dào – một lon (3,8 ounce) chứa 177 IU vitamin D

4.3 Dầu gan cá

vitamin d cho bé

Dầu gan cá tuyết là một chất bổ sung vitamin D cho bé khá phổ biến.

Nếu bé không thích ăn cá, dùng dầu gan cá tuyết có thể là chìa khóa để thu được một số chất dinh dưỡng nhất định không có sẵn ở các nguồn khác. Ngoài ra, dầu gan cá còn được sử dụng trong nhiều năm để ngăn ngừa và điều trị chứng thiếu hụt Canxi trẻ em.

Tuy nhiên, vì trong dầu gan cá cũng sở hữu lượng lớn vitamin A có thể gây ngộ độc nếu tiêu thụ quá liều. Do đó, phụ huynh chỉ nên cho trẻ ăn dầu gan cá với khẩu phần nhỏ.

TOP 8 loại sữa giàu canxi cho bé được ưa chuộng nhất hiện nay

Canxi là một khoáng chất thiết yếu giúp xương chắc khỏe, nhất là với những trẻ em đang phát triển thế chất. Nếu không đủ canxi, cơ thể bé sẽ chậm phát triển hơn bạn bè cùng lứa, làm tăng nguy cơ còi xương, thấp bé, thậm chí là yếu…

4.4 Lòng đỏ trứng gà

Hải sản không phải là nguồn cung cấp vitamin D duy nhất. Trong khi hầu hết protein trong trứng được tìm thấy trong lòng trắng, chất béo, vitamin và khoáng chất được tìm thấy chủ yếu trong lòng đỏ. Một lòng đỏ trứng điển hình chứa 37 IU vitamin D. Bên cạnh đó, gà nuôi thả rông dưới ánh sáng mặt trời sẽ sản xuất trứng với hàm lượng vitamin D cao hơn 3 – 4 lần.

4.5 Sữa đậu nành

vitamin d cho bé

Một cốc (237 ml) sữa đậu nành thường chứa 107–117 IU vitamin D.

Bởi vì vitamin D hầu như chỉ được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, những người ăn chay có nguy cơ không nhận đủ vitamin D. Vì lý do này, các sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc thực vật như sữa đậu nành thường được tăng cường vitamin D và khoáng chất.

4.6 Nước cam

Khoảng 75% người trên thế giới không dung nạp lactose và 2-3% khác bị dị ứng sữa. Do đó, bạn có thể bổ sung vitamin D cho bé bằng cách sử dụng nước cam. Một cốc (237 ml) nước cam bổ sung vào bữa sáng có thể bắt đầu một ngày mới của bạn với 100 IU vitamin D.

Những dấu hiệu bé dị ứng sữa công thức mà bố mẹ cần biết

Con khỏe mạnh và phát triển tốt là mong muốn của nhiều bậc làm cha mẹ. Tuy nhiên, trẻ con lại gặp rất nhiều vấn đề trong những năm đầu đời. Một trong số đó là xuất hiện dấu hiệu bé dị ứng sữa công thức. Hãy cùng tìm hiểu…

5. Bổ sung vitamin D cho bé quá liều có sao không?

Nhiễm độc vitamin D, còn được gọi là hypervitaminosis D, là một tình trạng hiếm gặp nhưng có khả năng xảy ra khi bé có quá nhiều vitamin D trong cơ thể.

Hậu quả chính của ngộ độc vitamin D là tích tụ canxi trong máu (tăng canxi huyết), có thể gây buồn nôn và nôn, suy nhược và đi tiểu thường xuyên. Ngộ độc vitamin D có thể dẫn đến đau xương và các vấn đề về thận.

Chính vì vậy, khi bổ sung vitamin D cho bé, phụ huynh nên lưu ý chỉ cho bé sử dụng theo đúng liều lượng được bác sĩ quy định. Không nên tự ý dừng bổ sung hay cho trẻ dùng quá nhiều vitamin D, tránh gây ảnh hưởng xấu đến thể trạng của bé.

Trên đây là một số thông tin về việc bổ sung vitamin D cho bé mà phụ huynh cần lưu ý. Để đảm bảo trẻ nhận được đầy đủ vitamin D, phụ huynh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chi tiết về liều dùng cũng như cách sử dụng phù hợp nhất.

Xem thêm